THƯỢNG ĐỒNG theo lối cổ I các Thanh Đồng cần phải rõ

Thế nào gọi là ” Thượng Đồng ” ?Thượng Đồng là cao nhất trong lễ hầu Đồng, người hầu trực tiếp được nhà ngài giáng ứng đầu Đồng, Thường rất hiếm hoi , ngài chỉ Thượng Đồng vào việc quan trọng , cầu Đảo Trừ tà chữa bệnh,

Trong văn Quan Tuần, có đoạn ” Thượng Đồng ban dấu giúp dân quan trừ tà ” nhưng trong hàng trăm hàng nghìn vấn hầu chung ta đã thấy ông thượng Đồng bao giờ chưa?
Nhiều người nhầm lẫn , hầu vui hầu diễn sướng, cũng cho là thượng đồng, quanh năm hầu lúc nào ngài cũng thượng đồng.

Hầu bình thường gọi là diễn lại tích theo văn, lề lối theo văn, trang phục cũng theo văn, ví dụ trang phục, các bà thượng ngàn Xưa không mặc váy vì đi rừng ở trên rừng, thế nên mặc quần chân, áo chít , xà tích túi dao… Các làn điệu mang tích chất vùng miền
Hay hầu cô bơ dưới thoải cũng trèo thuyền, diễn theo văn thì ra dấu thư hương hành phù chữa bệnh…vv

Cô Sáu thì hái thuốc chữa bệnh, văn có hát càng nhún càng cao, thế nên càng nhún càng cao …
Cô chín thì theo văn thì múa quạt tiến Mẫu dâng Vua, dệt lụa thêu hoa….
Có một số quy tắc các cụ để lại khi hầu:- Không vung đao chỉ thẳng vào ban Công Đồng, quay lưng chổng mông lại giữa ban Công Đồng.
– Khi nhẩy múa, Đũng quần không nhẩy cao hơn bát nhang Công Đồng ban Công Đồng , ai mà có bốc đồng có nhún nhẩy cao quá thì sang hai bên tả hữu, nhưng phải quay nghiêng 45 độ rồi nhún nhẩy cao thế nào cũng được, tuyệt đối trước ban Công Đồng khi nhìn đối diện, nhảy cao không đũng quần không cao hơn bát nhang Công Đồng.

Nhiều người diễn tả lại theo văn thái quá thành ra lố bịch , như giá ông bẩy mang cả bài bạc sóc địa lên sập Công Đồng, quan lớn thì ngồi dán cá, Hoàng về hát karaoke, Cô Bé mang cả cuốc lên sập cuốc lạc xới đỗ trên sập, giá Cậu mang cả ngựa lên sập để cỡi …
Mọi người thấy lạ hỏi: hay nói điều gì, thì nói đây là hầu theo lối cổ, loại vắt mũi chưa sạch chúng mày biết gì mà nói, rồi mang tích văn ra để biện hộ cho cái việc mình là là đúng phép nhà Ngài….

Các giá Cô hầu trẻ chung vui tươi nhí nhảnh đôi khi các lính ghế có quỳ múa mồi múa đuốc quay sang hai bên thì còn tạm chấp nhận.
Còn giá Chầu giá Chúa Múa mồi có quỳ thì chỉ chính diện công Đồng múa hầu Mẫu Vương, chứ nhiều người cũng thấy người ta hầu Chầu Chúa về Đồng quỳ múa mồi múa quay ra ngoài là mất uy nghiêm nhà ngài, không phải cứ diễn sâu mà hay mà linh!


Admin Căn đồng số lính đã tóm tắt lại đôi lời của một Đồng Thầy dấu tên.