GTS ☯ Tếu táo kể chuyện căn số

Theo tín ngưỡng thờ Mẫu được dân gian truyền lại đến ngày nay. Căn số là những điều hoàn toàn có thật và linh thiêng. Tín ngưỡng thờ Mẫu là đạo bản địa của người dân Việt Nam ta. Luôn dạy con người uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ tới những vị thánh nhân có công phù nước bảo hộ nhân dân. Đồng thời Tín ngưỡng thờ mẫu cũng dạy con người ta biết đoàn kết, hăng say lao động sản xuất, ….

Ấy vậy mà thời gian trôi đi, lòng người lại đổi thay. Người trần gian lại cứ muốn vào vai Tiên Thánh. Ai cũng thích mình phải có căn có số, phải cô chín đây, ông Hoàng Bảy đây. Hay đi đâu cũng phì phèo điếu thuốc nói mình con bố Bảy. Thoạt người lạ mới nghe lần đầu, chắc liên tưởng đến ông Bảy chắc là bảo kê, đàn anh đàn chị gấu lắm đây mà. Sau rồi họ mới hình dung ra, con bố Bảy tức là họ muốn nói mình mang căn số Quan Hoàng Bảy, ngôi đền thờ ông ở trên đất Bảo Hà Lào Cai.

Trước kia các thầy pháp, thầy cúng có đi lễ cũng chỉ là giúp dân. Xin lệnh nhà Ngài để kêu thay lậy đỡ, giải hạn tống ách cầu an giúp nhân dân quanh vùng. Lúc ra về có chăng chỉ vài quả chuối cầm tay, nửa đĩa xôi hoặc may lắm thì được thêm miếng thịt mồi gia chủ xin biếu. Còn ngày nay thì một nốt nhạc lên tận mây xanh. 20 triệu, 60 triệu hay 120 triệu, các thầy cứ phán ra như đúng rồi. Kì kèo thêm bớt chán chê mới nhận lời cúng giúp nhé.

“ Này, tôi nói cho nhà chị nghe, phải phúc lắm tôi mới nhận cúng giúp đấy nhé. Có 50 triệu mà nâng lên đặt xuống mãi. Không cao tay ấn như tôi là không lễ được đâu. Nhà chị động long mạch nặng lắm
Dạ, nhưng nhà con mấy năm nay không xây dựng gì thầy ạ
Thì nhà hàng xóm ấy, hàng xóm xây nhà nhưng vẫn động long mạch nhà chị. Không lễ ngay thì ông chồng chị ung thư tức khắc nhé. Có phải dạo này chồng chị hay ho đêm đấy hử? 
À vâng, cũng thi thoảng húng hắng ho đêm thầy ạ. 
Đấy, ko lễ ngay thì mất ngôi xoá chức, ốm liệt thân tàn ma dại nhé. 
Vâng vâng, nghe sợ quá ạ, thôi thầy lễ giúp gđ vs ạ”

Phú quý sinh lễ nghĩa, ai cũng muốn dễ dàng hạnh phúc, dễ giàu có, dễ thành công,… mà không cần bỏ sức. Thì cứ chi tiền ra là thầy lễ cho hết. Từ cầu công danh, cầu tiền bạc, cầu duyên cho tới âm binh âm tướng, đòi nợ thuê giờ thầy cũng làm được nhé. Boong boong mấy hồi là tấu cả cung cao thượng đế, cửa Mẫu đình thần. Để nhà ngài rẽ mây vượt sóng đòi nợ giúp gia chủ của con là ….

Thời thế thế thời, chỗ thì ít mà mông đít thì nhiều. Ai cũng muốn nhanh thăng quan tiến chức, muốn ngồi chỗ mát hưởng lương cao. Thế là cứ mỗi đợt chuẩn bị đại hội, là các vị lại cắp sách vali tiền đến cửa điện nhờ thầy cứu giúp. Cúng làm sao cho trượt thằng A, tạch con B, để ông C này nhận ra tài năng của con mà nâng đỡ cho con ạ. Không thì chỉ mong thầy lễ làm sao cho con lọt được vào mắt xanh của sếp bà là ổn rồi ạ. Bao nhiêu tiền con cũng lễ ạ !

Áo thánh phủ đầu
Miệng nói bô bô
Ngộ ta là Thánh
Phán truyền rất oai

Vâng ạ, đây cũng là 1 thực trạng đáng báo động trong tín ngưỡng thờ Mẫu ngày nay. Nhiều vị thanh đồng ngày đêm vun sức tô điểm cho đạo Mẫu trường tồn bất diệt. Thì cạnh đó lại tồn tại một thực trạng đồng nhân giả bóng mượn lời. Cứ đeo danh thanh đồng là ảo tưởng sức mạnh nghĩ mình Thánh Nhân. Phán như đinh đóng cột, di cung hoán số, thay hình đổi mạng, hoá kiếp cải cung,… hay như soi lô bốc đề, bạch thủ liên thì, xiên 3 hay 4, dâng lễ cô kêu, kêu phát trúng ngay, tiền bay vào túi.

Giờ mạt pháp, các cô các cậu đua nhau soi căn bắt bóng. Người đi xem thì cứ nghĩ ai căn cao là nhiều tài phép hơn. Thế là các thầy cứ vô tư mà nhận thôi. Ta là Mẫu Nghi Thiên Hạ đây, Ta là Phật Như Lai đây. Rồi ăn mặc nhố nhăng, trèo lên ban thờ , phù phép các kiểu. 
Hay như căn ngọc hoàng, căn nam tào bắc đẩu còn có nữa là căn diêm vương, thổ thần ,…

Hôm trước đi xem vụ vớt xác chết đuối ở sông quê tôi. Bà đồng sau khi khấn vái một hồi thì quay tít rên gào ầm ĩ. Xưng danh là căn hà bá đây. Chỉ nơi vớt xác cậu bé chết đuối này.

Vớt mấy lần k được nên ngại, sợ người ta cười phép Thánh không linh. Đích thị bà này lên mỏm thuyền ra giữa sông cầu cúng . Vì đang trong vai căn hà bá nên k nói được nhiều tiếng mình. Cứ ú ớ cố kêu gừ gừ như con sư tử đói. Tay bắt ấn, tay cầm cờ. Chúi đầu ra mỏm thuyền làm phép.

Mấy người đứng xem nãy giờ thấy hiếu kỳ đằng sau tiến lại gần để xem. Làm thuyền chòng chành, bà thầy ngã úp mặt xuống sông. Chới với uống không biết bao nhiêu là nước, cứ hô to: “chúng mày ơi cứu tao đi, cứu tôi với ớ ớ “. Thế là hết luôn cả căn cả số, lại còn được phen hú vía tý chết ngạt.

Vậy là cả hội được 1 phen cười vỡ bụng, còn bà thầy chuồn mất chẳng còn thấy tăm hơi !

Hay như câu chuyện anh bạn tôi làm hầu dâng kể tháng trước. Rằng hôm đi hầu dâng, thay khăn áo cho 1 cậu đồng trẻ bên Nam Định. Lúc hầu giá đức ông Trần Triều. Không biết cậu ý muốn oai hay giả thần giả thánh. Mà kêu 2 người hầu dâng thít khăn vào cổ và kéo mạnh đi. Cứ kéo nữa đi cho tới khi mặt đổi sắc đen xịt mới thôi. Vừa múa kiếm vừa múa cờ gì đấy mà liêu xiêu loạng choạng suýt ngã.

Tới lúc lấy dấu mặn trừ tà cho gia chủ. Cậu đồng này cầm cái dao lam rạch vào lưỡi làm phép. Chẳng may rạch mạnh quá, máu cứ phè phè chảy ra. Dây buộc cổ lại chưa tháo kịp, ú ớ hú hét ầm lên. Làm cả sới hầu hôm ý được phen kinh hồn bạt vía,

Em vẫn rất tôn sùng đạo Mẫu. Rất trân quý tấm lòng cao cả của những quý thầy có công vun đắp xây dựng đạo Mẫu ngày 1 trường tồn, cao quý ạ.

Nhưng thời nay loạn đồng loạn bóng, nhiều người lợi dụng bóng Thánh để lừa tiền hại dân. Ngẫm mình “phận mỏng cánh chuồn” chẳng biết làm gì để chống lại điều ý. Nên đành dùng ngòi bút lời văn để thu hút người đọc. Từ đó cùng giáo hoá khuyên nhủ các bạn đồng tu. Cùng yêu hơn, tin tưởng hơn vào sự Thánh thiện của tín ngưỡng thờ Mẫu. Cùng tỉnh táo bài trừ u mê, phê phán những kẻ lợi dụng đạo Mẫu để trục lợi, lừa tiền, hại dân ạ.

Vì nói là phê phán cho nên phải dùng bức hình này. Để mọi người cùng nhìn thấy và đặt câu hỏi về sự suy đồi đạo đức của 1 bộ phận người dân. Sự ảo tưởng sức mạnh, tha hoá đức tin, mê tín lầm than,…

Thông qua đây cũng xin có lời cảm ơn quý anh chị bạn hữu đã quan tâm đến bài viết này ạ. Xin cảm ơn quý vị rất nhiều ạ !

🍀 Cao Ngọc Tân 🍀

Thành viên chia sẻ từ cộng đồng Căn Đồng Số Lính Việt Nam